image banner
Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "Một cửa, Một cửa liên thông" Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện Chương trình hành động số 633/CTr-UBND ngày 26/02/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị Quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về công tác cải cách hành chính năm 2024. Nhằm thực hiện bảo đảm các nhiệm vụ cải cách hành chính được UBND huyện giao tại Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2024; hướng tới mục tiêu: “Đẩy mạnh triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển; Đảm bảo thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, trọng tâm là việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; Cải thiện, nâng cao chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử”.

Xác định mục tiêu trên là nhiệm vụ trọng tâm, phải tập trung thực hiện thường xuyên, quyết liệt. UBND xã chỉ đạo tập trung rà soát, đề xuất đơn giản hóa các TTHC thực hiện không hiệu quả; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; loại bỏ các thành phần hồ sơ không hợp lý; tích hợp các mẫu đơn, tờ khai có nội dung thông tin trùng lắp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có; rà soát, đề xuất tái cấu trúc quy trình, điện tử hoá mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết TTHC để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo nguyên tắc 100% hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã phải được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa xã và được cập nhật, luân chuyển, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; đồng thời, phải liên thông, đồng bộ với cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Thực hiện nghiêm việc công khai TTHC với các hình thức theo đúng quy định.

UBND xã đã thành lập Tổ hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã để thực hiện động bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình đã triển khai và áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính; hướng dẫn người dân cách thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến.

anh tin bai

Chỉ đạo thực hiện kết nối, liên thông các hệ thống thông tin của tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác với trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

          Triển khai sử dụng chức năng số hoá hồ sơ TTHC trong hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo hướng dẫn của Sở Thông tin & truyền thông; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân lựa chọn hình thức chứng thực điện tử khi giải quyết TTHC chứng thực bản sao từ bản chính.

Từ đầu năm 2024 đến nay kết quả đã tuyên truyền đến 1.191 lượt người dân thực hiện TTHC; hướng dẫn cho 704 lượt người thực hiện nộp TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình (Chiếm tỷ lệ 59,1% trên tổng hồ sơ tiếp nhận); thực hiện số hóa 317 hồ sơ; thanh toán trực tuyến  485 hồ sơ, với số tiền 11,7 triệu đồng; thực hiện chứng thực điện tử khi giải quyết TTHC chứng thực bản sao từ bản chính 67 hồ sơ.

Nhìn chung, qua quá trình triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong giải quyết TTHC đã nâng cao được ý thức người dân trong thực hiện TTHC qua dịch vụ công, hiểu và chia sẽ với cơ quan Nhà nước trong thực hiện lộ trình chuyển đổi số của Chính phủ, tạo được niềm tin của nhân dân đối với công tác giải quyết TTHC của UBND xã.

anh tin bai

Thời gian đến, để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông”; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC trên địa bàn xã phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp. UBND xã mong muốn người dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã tiếp tục cùng đồng hành, chia sẽ với UBND xã để thực hiện lộ trình chuyển đổi số theo định hướng của Chính phủ, nâng cao chỉ số CCHC của xã./.

anh tin bai
anh tin bai
Tin liên quan
TRANG TRUYỀN HÌNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập