22/03/2024
Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "Một cửa, Một cửa liên thông" Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
Thực hiện Chương trình hành động số 633/CTr-UBND ngày 26/02/2024 của
UBND tỉnh về thực hiện Nghị Quyết số
01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về công tác cải cách hành
chính năm 2024. Nhằm thực hiện bảo đảm các nhiệm vụ cải cách hành chính được
UBND huyện giao tại Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2024; hướng
tới mục tiêu: “Đẩy mạnh triển
khai công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện mạnh mẽ chất lượng
môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển; Đảm bảo thực
hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, trọng
tâm là việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và nâng cao số lượng, chất
lượng dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống
thông tin giải quyết TTHC tỉnh; Cải thiện, nâng cao chỉ số chỉ đạo, điều hành
và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch
vụ công trên môi trường điện tử”.
Xác định mục tiêu trên là nhiệm vụ trọng tâm, phải tập trung thực
hiện thường xuyên, quyết liệt. UBND xã chỉ đạo tập trung rà soát, đề xuất đơn
giản hóa các TTHC thực hiện không hiệu quả; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng
chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp;
loại bỏ các thành phần hồ sơ không hợp lý; tích hợp các mẫu đơn, tờ khai có nội
dung thông tin trùng lắp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ
liệu sẵn có; rà soát, đề xuất tái cấu trúc quy trình, điện tử hoá mẫu đơn, tờ
khai, kết quả giải quyết TTHC để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết
TTHC trên môi trường điện tử. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo nguyên tắc
100% hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã phải được tiếp nhận tại
Bộ phận một cửa xã và được cập nhật, luân chuyển, giải quyết trên hệ thống
thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; đồng thời, phải liên thông, đồng bộ với cổng
dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình
thực hiện. Thực hiện nghiêm việc công khai TTHC với các hình thức theo đúng quy
định.
UBND xã đã thành lập
Tổ hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công
trực tuyến một phần và toàn trình tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã để thực hiện động bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tổ
chức, cá nhân lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ
công trực tuyến một phần, toàn trình đã triển khai và áp dụng hình thức thanh
toán trực tuyến trong giải quyết TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính; hướng dẫn
người dân cách thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến.
Chỉ đạo thực hiện kết nối, liên thông các hệ thống thông tin của tỉnh
có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác với trục
liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu theo đúng
tinh thần chỉ đạo tại Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Triển khai sử dụng
chức năng số hoá hồ sơ TTHC trong hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh
theo hướng dẫn của Sở Thông tin & truyền thông; tuyên truyền, vận động, hỗ
trợ người dân lựa chọn hình thức chứng thực điện tử khi giải quyết TTHC chứng
thực bản sao từ bản chính.
Từ đầu năm 2024 đến nay kết quả đã tuyên truyền đến 1.191 lượt người
dân thực hiện TTHC; hướng dẫn cho 704 lượt người thực hiện nộp TTHC qua dịch vụ
công trực tuyến một phần, toàn trình (Chiếm tỷ lệ 59,1% trên tổng hồ sơ tiếp nhận);
thực hiện số hóa 317 hồ sơ; thanh toán trực tuyến 485 hồ sơ, với số tiền 11,7 triệu đồng; thực
hiện chứng thực điện tử khi giải quyết TTHC chứng thực bản sao từ bản chính 67
hồ sơ.
Nhìn chung, qua quá trình triển khai thực hiện công tác tuyên truyền,
hướng dẫn người dân trong giải quyết TTHC đã nâng cao được ý thức người dân trong
thực hiện TTHC qua dịch vụ công, hiểu và chia sẽ với cơ quan Nhà nước trong thực
hiện lộ trình chuyển đổi số của Chính phủ, tạo được niềm tin của nhân dân đối với
công tác giải quyết TTHC của UBND xã.
Thời gian đến, để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa, một cửa
liên thông”; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC trên địa bàn xã phục
vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp. UBND xã mong muốn người dân, doanh nghiệp
đóng trên địa bàn xã tiếp tục cùng đồng hành, chia sẽ với UBND xã để thực hiện
lộ trình chuyển đổi số theo định hướng của Chính phủ, nâng cao chỉ số CCHC của
xã./.